โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลของหลวงพ่อทัย (พระครูวชิรคุณารักษ์) วัดไทรย้อย เพชรบุรี ศิษย์หลวงพ่อนาค วัดหัวหิน

ภาพถ่ายหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี
หลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี

         หลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย หรือ พระครูวชิรคุณารักษ์(ทัย) วัดไทรย้อย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พื้นเพเป็นชาวบ้านทับใต้ ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่อำเภอหัวหิน (ห้วยมงคลในปัจจุบัน) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ท่านมีนามเดิมว่า พริกไทย หมื่นชำนาญป่า เกิดเมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๓๙ โยมบิดาชื่อนายหนูมุ้ย หมื่นชำนาญป่า และโยมมารดาชื่อนางเทศ หมื่นชำนาญป่า มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน ๘ คน โดยท่านเป็นบุตรคนที่ื ๗

         หลวงพ่อทัย ท่านเป็นพี่ชายของหลวงพ่อปลั่ง วัดห้วยมงคล เจ้าอาวาสองค์แรกผู้สร้างวัด ในวัยเด็กท่านได้เรียนหนังสือกับพระอธิการเปี่ยม วัดนาห้อย จนสามารถอ่านออกเขียนได้ 

         ปี พ.ศ. ๒๔๕๘ หลวงพ่อท่านมีอายุได้ ๑๙ ปี ได้ถูกเกณฑ์ไปรับราชการเป็นตำรวจอยู่ได้ ๒ ปี จนพ้นเกณฑ์

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๑ หลวงพ่อทัย ท่านมีอายุได้ ๒๑ ปีบริบูรณ์ ท่านจึงเข้ารับการอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดอัมพาราม (หัวหิน) ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ ๙ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๔๖๑ ได้รับฉายาว่า "ญาณธมฺโม" โดยมี

         พระครูวิริยาธิการี (นาค) วัดอัมพาราม (หัวหิน) เป็นพระอุปัชฌาย์

         พระครูธรรมโสภิต วัดนาห้วย เป็นพระกรรมวาจาจารย์

         พระอาจารย์เล็ก วัดบางควาย(ไทรย้อย) เป็นพระอนุสาวนาจารย์

         หลังจากอุปสมบทแล้วท่านได้อยู่จำพรรษาที่วัดอัมพาราม(หัวหิน) เพื่อเรียนพระธรรามวินัยและพระคาถาอาคมกับหลวงพ่อนาค พระอุปัชฌาย์ของท่าน

หนังสืองานศพหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี
หนังสืองานศพหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๒ พระอาจารย์เล็ก เจ้าอาวาสวัดบางควาย(ไทรย้อย) เกิดอาพาธหนัก พระครูวิริยาธิการี (นาค) วัดอัมพาราม (หัวหิน) ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด จึงมีคำสั่งให้หลวงพ่อทัย ย้ายมาจำพรรษาที่วัดไทรย้อยเพื่อช่วยพระอาจารย์เล็ก

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๓ ท่านได้ร่วมกับพระสงฆ์จัดหาท่อนซุงมาสร้างวัด โดยมีชาวบ้านช่วยหาเสบียงอาหาร จนสามารถปลูกกุฏิได้ ๒ หลัง และสร้างเพิ่มเติมมาเรื่อยๆ

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๙ สมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิ์ศจี พระวรชายาในรัชกาลที่ ๖ และคุณหญิงสุธรรมมนตรี (กิมไล้) ได้เสด็จมาประทับที่พระราชวิเวศน์มฤคทายวัน มีพระราชศรัทธาพระราชทานทุนทรัพย์สร้างพระอุโบสถ เป็นอาคารไม้มุงกระเบื้อง มีเฉลียงทั้ง ๔ ด้าน 

         ปี พ.ศ. ๒๔๗๐ วัดจึงได้จัดพิธีผูกพัทธสีมาพระอุโบสถ และสร้างศาลาการเปรียญ ในปีนั้นพระอาจารย์เล็กได้มรณภาพลงพอดี ทางคณะสงฆ์ตลอดจนชาวบ้าน ผู้อุปถัมป์วัดจึงพร้อมใจกันนิมนต์พระทัย ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสปกครองวัดทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง

         ปี พ.ศ. ๒๔๗๑ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส

ภาพถ่ายหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี
หลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี

         วัดไทรย้อย เป็นวัดราษฏร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย วัดตั้งอยู่เลขที่ ๑๐๕๖ บ้านบางไทรย้อย ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๓๔ ไร่ ๒ งาน ๘๐ ตารางวา 

         วัดไทรย้อย มีชื่อเดิมว่าวัดบางควาย วัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๒ โดยนางกลุ นางแหยม มิตรดี ได้บริจาคที่ดินให้แก่หลวงพ่อนาค วัดหัวหินเพื่อให้สร้างวัด โดยมีหลวงพ่อเล็ก ชาวสมุทรสงครามมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์มาดำเนินการจัดสร้าง

         ในปี พ.ศ. ๒๕๐๖ พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จมาที่พระอุโบสถแห่งนี้ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๒๘ เขตวิสุงสีมา กว้าง ๘ เมตร ยาว ๓๕ เมตร มีเจ้าอาวาสปกครองวัดดังนี้

         ๑. พระอาจารย์เล็ก อินทวัณโณ พ.ศ. ๒๔๕๗ - ๒๔๗๐ 

         ๒. พระครูวชิรคุณารักษ์ (ทัย ญาณธมฺโม) พ.ศ. ๒๔๗๑ - ๒๕๑๙ 

         ๓. พระอธิการทองเจือ ปัญญาสิริ พ.ศ. ๒๕๑๙ - ๒๕๒๒ 

         ๔. พระอธิการบุญธม นิรโต พ.ศ. ๒๕๒๓ - ๒๕๒๕ 

         ๕. พระครูวชิรคุณารักษ์ พ.ศ. ๒๕๒๗ - ปัจจุบัน

         หลังจากหลวงพ่อทัยได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัด ท่านได้พัฒนาวัดอย่างสุดความสามารถ ทั้งการสร้างเสนาสนะต่างๆ และสร้างถาวรวัตถุต่างๆ ภายในวัด จนวัดเจริญขึ้นตามลำดับ

         ปี พ.ศ. ๒๔๘๒ หลวงพ่อทัย ท่านได้สร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมสำหรับพระเณร 

         ปี พ.ศ. ๒๔๙๔ ท่านได้สร้างอาคาร ญาณธรรมสำฤทธิ์ เพื่อใช้เป็นอาคารเรียนของโรงเรียนประชาบาลวัดบางควาย และได้รับตำแหน่งรักษาการเจ้าคณะหมวดชะอำ ตำบลชะอำ เพชรบุรี

         ปี พ.ศ. ๒๔๙๗ ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะหมวดชะอำ (เจ้าคณะตำบล)

         ปี พ.ศ. ๒๕๐๓ หลังจากที่หลวงพ่อทัย ได้พัฒนาวัดจนเจริญรุ่งเรืองขึ้นเป็นอย่างมาก ท่านจึงได้รับพระราชทานเป็นพระครูชั้นสัญญาบัตรชั้นตรี ที่ พระครูวชิรคุณารักษ์

         ปี พ.ศ. ๒๕๐๖ ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์

         ปี พ.ศ. ๒๕๑๔ หลวงพ่อทัย ได้สร้างพระอุโบสถเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ทดแทนหลังเดิมที่เป็นไม้

ภาพถ่ายหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี
หลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี

         ในด้านวิชาอาคมหลวงพ่อทัย ท่านเป็นผู้ที่ขวนขวายแสวงหาความรู้อยู่เสมอ โดยเล่าเรียนวาอาคมกับพระอาจารย์หลายท่านอาทิ ศึกษาวิชาตำรายากับหมอเทียน ครูแหยม บ้านทับใต้ ศึกษาวิทยาคมกับพระครูวิริยาธิการี(นาค) วัดหัวหิน 

         ศึกษาวิชาสร้างวัตถุมงคลกับครูยก ชาวใต้ ศึกษาวิชาลงปลัดขิกกับพระอาจารย์ปุ้ย วัดโคก และอาจารย์คง บ้านสวนกล้วย กรุงเทพฯ และยังเดินทางไปเรียนวิชาลงปลัดขิกกับพระครูวชิรธรรมโสภิต(สี) วัดปากคลอง  

         หลายคนบอกว่าปลัดขิกของท่านขลังนักมักจะวิ่งอยู่ในบาตร ใครจับได้จับเอา มักทำตัวเล็กๆจิ๋วๆ ทำจากไม้กัลปังหงา สีดำ แต่ตัวใหญ่ ยาวๆ นั้น โดยมากก็จะเหลากันมาเอง แล้วหลวงพ่อจะลงอักขระให้ 

         ทุกวันนี้ยังมีภาพหลวงพ่อจารปลัดขิกขณะอยู่ในมุ้งด้วย ภาพนี้เทศบาลเมืองชะอำได้นำไปทำปฏิทินแจกชาวบ้านมาหลายปีแล้ว ไม่พอแจก ยังมีภาพนี้ปรากฏให้ชมอยู่ที่วัด

         เรื่องประสบการณ์เด่นที่แคล้วคลาด เมตตามหานิยม ไม่ค่อยได้ยินเรื่องมหาอุดหยุดลูกปืน มีแต่รถพังยับตายยกคันแต่คนที่มีปลัดไม่ตาย 

         ในช่วงหลังปี พ.ศ. ๒๕๐๕ มีทหารเรือจากสัตหีบและบางนามาเป็นลูกศิษย์กันมาก บางคนว่าหลวงพ่ออี๋ในมาหาดู ประมาณว่าหลวงพ่ออี๋บอกยกย่องไว้ก่อนมรณภาพ

         หลวงพ่อทัย ปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพลงด้วยโรคตับแข็งในวันศุกร์ที่ ๒๓ เมษายน พ.ศ. ๒๕๑๙ นับรวมสิริอายุได้ ๘๐ ปี ๕๙ พรรษา และมีงานพระราชทานเพลิงศพวันที่ ๕ เมษายน พ.ศ. ๒๕๒๒

วัตถุมงคลของหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย

         เหรียญหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๔ เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในคราวฉลองสมณศักดิ์ของหลวงพ่อ ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ แต่คาดว่าไม่น่าเกิน ๒,๐๐๐ เหรียญ

เหรียญหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี รุ่นแรก 2504 ทองแดงกระไหล่เงิน
เหรียญหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๐๔ เนื้อทองแดงกระไหล่เงิน
เหรียญหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี รุ่นแรก 2504 ทองแดงกระไหล่เงิน
เหรียญหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๐๔ เนื้อทองแดงกระไหล่เงิน

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อทัยครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ที่ริ้วจีวรมีอักขระยันต์ตัว "เฑาะห์" ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูวชิรคุณารักษ์"

         ด้านหลัง เป็นอักขระยันต์พระเจ้าห้าพระองค์อ่านได้ว่า "นะ โม พุท ธา ยะ" ใต้อักขรยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "วัดไทรย้อย จ. เพชรบุรี ๒๕ เมษายน ๒๕๐๔" ซึ่งคือปีที่สร้างเหรียญ

         เหรียญหล่อหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย รุ่น ๒ (ฉลุลายไทย)

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๙ เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในคราวฉลองอายุครบ ๘๑ ปีของหลวงพ่อ ในวันที่ ๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๑๙ แต่หลวงพ่อมรณภาพลงเสียก่อน ลักษณะเป็นเหรียญหล่อฉลุรูปหยดน้ำ มีการสร้างด้วยเนื้อเงินสร้าง ๙๙ เหรียญ และเนื้อนวโลหะสร้าง ๙๙๙ เหรียญ

เหรียญหล่อหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี รุ่นสอง (ฉลุลายไทย) 2519 เงิน
เหรียญหล่อหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี รุ่น ๒ (ฉลุลายไทย) ปี พ.ศ. ๒๕๑๙ เนื้อเงิน

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อทัยครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ เหนือรูปหลวงพ่อมีอักขระเลขไทย "๑" ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พ่อไท"

         ด้านหลัง เป็นอักขระยันต์พระเจ้าห้าพระองค์อ่านได้ว่า "นะ โม พุท ธา ยะ" ใต้อักขรยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "อายุ ๘๐ ปี" 

         เสือมหาอำนาจหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย 

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๙ เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในคราวฉลองอายุครบ ๘๐ ปีของหลวงพ่อ ในวันที่ ๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๑๙ แต่หลวงพ่อมรณภาพลงเสียก่อน ลักษณะเป็นเสือหล่อ มีการสร้างด้วยเนื้อเงิน และเนื้อนวโลหะเพียงเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เสือมหาอำนาจหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี 2519 นวะโลหะ
เสือมหาอำนาจหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี ปี พ.ศ. ๒๕๑๙ เนื้อนวะโลหะ

         ด้านซ้าย จำลองเป็นรูปเสือมหาอำนาจ อ้าปากแย่งเขี้ยวน่าเกรงขาม ที่ข้างรูปเสือมีอักขรยันต์อ่านได้ว่า "นะ มะ"

         ด้านขวา มีอักขรยันต์อ่านได้ว่า "พะ ทะ" ที่ใต้ท้องตอกโค้ด "อุ"

         สิงห์มหาอำนาจหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย 

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๙ เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในคราวฉลองอายุครบ ๘๐ ปีของหลวงพ่อ ในวันที่ ๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๑๙ แต่หลวงพ่อมรณภาพลงเสียก่อน ลักษณะเป็นสิงห์หล่อด้วยเนื้อโลหะทองเหลือง จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

สิงห์มหาอำนาจหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี 2519 นวะโลหะ
สิงห์มหาอำนาจหลวงพ่อทัย วัดไทรย้อย เพชรบุรี ปี พ.ศ. ๒๕๑๙ เนื้อทองเหลือง

         ด้านซ้าย จำลองเป็นรูปสิงห์มหาอำนาจ แต่ไม่ปรากฏอักขระยันต์ใดๆ

         ด้านขวา จำลองเป็นรูปสิงห์มหาอำนาจ ยกขาขวาน่าเกรงขาม ที่ตรงกลางตัวสิงห์มีอักขรภาษาไทยเขียนว่า "ทัย"



โดย : สารานุกรมพระเกจิแห่งแดนสยาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

 ***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ด้วยการกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น