โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อมา วัดหาดสูง พระเกจิชื่อดังของกบินทร์บุรี ปราจีนบุรี

ภาพถ่ายหลวงพ่อมา วัดหาดสูง ปราจีนบุรี
หลวงพ่อมา วัดหาดสูง ปราจีนบุรี

         หลวงพ่อมา วัดหาดสูง หรือ พระอุปัชฌาย์มา อดีตเจ้าอาวาสวัดหาดสูง ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ท่านนี้เป็นหนึ่งในพระเกจิคณาจารย์เรืองอาคมแห่งปราจีนบุรี ดินแดนคุณไสยในอดีต 

         ผู้คนต่างยกย่องในกิตติศัพท์ของหลวงพ่อ ท่านเป็นหนึ่งในพระคณาจารย์ ๑๐๘ รูป ที่มาร่วมพิธีพุทธาภิเษกที่วัดราชบพิธ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๑ มีฝีมือเลื่องลือในด้านงานพัฒนา และการสร้างอิทธิมงคลมากมาย

         หลวงพ่อมาพื้นเพท่านเป็นชาวจังหวัดชลบุรีโดยกำเนิด เกิดที่หมู่บ้านหนองกระทุ่ม ตำบลหนองหงษ์ อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี เมื่อวันอังคารที่ ๒๙ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๔๒๒ แต่ไม่ปรากฏชื่อโยมบิดาและโยมมารดา

         ปี พ.ศ. ๒๔๓๔ ท่านมีอายุได้ราว ๑๒ ปี โยมบิดาและโยมมารดาจึงนำไปฝากเรียนหนังสือกับพระสมุห์หล่วน เจ้าอาวาสวัดโคกหัวเข่า จนท่านพออ่านออกเขียนได้จึงบรรพชาเป็นสามเณร

         ปี พ.ศ. ๒๔๔๒ หลวงพ่อมามีอายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ท่านได้เข้าเกณฑ์ทหารโดยจับใบแดง ขณะรับราชการได้รู้จักรักใคร่ชอบพอกับขุนกล้ากลางสมร ไม่ว่าจะไปรบที่ไหนก็ไปด้วยกันเสมอ 

         นอกจากนี้ ยังได้ไปศึกษาวิชาอาคมกับหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า รับราชการจนติดยศจ่าโท จึงลาออกมาช่วยครอบครัว

         ปี พ.ศ. ๒๔๔๗ หลวงพ่อมามีอายุได้ ๒๕ ปี ท่านเบื่อหน่ายในทางโลก จึงเข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุ  ณ พัทธสีมาวัดหนองตำลึง ตําบลหนองตําลึง อําเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี เมื่อวันพุธที่ ๑๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๔๗ ได้รับฉายาว่า "จัตตาลโย" แปลว่า "ผู้มีอาลัยอันสละแล้ว" โดยมี

         หลวงพ่อแก้ว วัดหนองตำลึง เป็นพระอุปัชฌาย์

         พระอธิการเพชร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ 

         พระปลัดจันทร์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

         หลังจากอุปสมยทแล้ว ท่านได้อยู่จำพรรษาที่วัดหนองตำลึงเรื่อยมา เพื่อศึกษาวิชา พระธรรมวินัย และบทสวดมนต์ต่างๆ กับพระอาจารย์

         จากนั้นได้ศึกษาพระปริยัติธรรม ณ วัดหนองกะชะ ที่วัดแห่งนี้ท่านได้ช่วยสร้างกุฏิสงฆ์และหอสวดมนต์ 

         ปี พ.ศ. ๒๔๕๑ พรรษาที่ ๕ หลวงพ่อมาได้พยายามเรียนตำรับตำราทางไสยศาสตร์ เวทมนตร์คาถาจากพระอาจารย์ต่างๆ เช่น หลวงพ่อแก้ว วัดหนองตำลึง จนสำเร็จวิชาต่างๆมากมาย

         ท่านจึงย้ายไปจำพรรษาอยู่ที่วัดสี่จีน แขวงเหนือ จังหวัดธนบุรี และในช่วงนี้ได้ไปมาหาสู่พระราชกวีแห่งวัดเทพศิรินทร์ พร้อมกับชักชวนชาวบ้านแถบนั้นก่อสร้างสะพานข้ามคลองข้างวัด

ภาพถ่ายหลวงพ่อมา วัดหาดสูง ปราจีนบุรี
หลวงพ่อมา วัดหาดสูง ปราจีนบุรี (ยืนขวา)

         ด้วยเหตุ ที่ท่านมีจิตใจในทางรักสงบ ชอบค้นคว้าวิชาความรู้ต่างๆ จากพระอาจารย์ทั้งหลาย จึงออกธุดงค์ไปยังสถานที่ต่างๆ โดยมุ่งหน้าขึ้นไปทางภาคตะวันออก 

         และได้รับการถ่ายทอดวิชาจากเกจิอาจารย์เรืองอาคมหลายท่าน อาทิ หลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ หลวงพ่อแดง วัดใหญ่อินทาราม หลวงพ่อภู วัดต้นสน หลวงพ่อโต วัดเนิน และหลวงพ่อเจียม วัดกำแพง เจ้าตำรับพระปิดตาที่มีพุทธคุณขลัง และอีกหลากหลายคณาจารย์

         จากนั้นหลวงพ่อมาจึงได้มุ่งสู่จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าไปศึกษาพระคาถาอาคมกับ หลวงพ่อคง วัดซำป่างาม ได้พบปะแลกเปลี่ยนวิชากับหลวงพ่อเหลือ วัดสาวชะโงก จนเป็นสหธรรมิกที่สนิทสนมกันมาก

         หลังจากนั้นได้มุ่งหน้าสู่จังหวัดปราจีนบุรี อาณาจักรแห่งเมืองยาสั่ง ซึ่งสมัยนั้นไม่ว่าใครถ้าได้ยินชื่อเมืองนี้ จะต้องขนหัวลุก เพราะเต็มไปด้วยยาสั่งและการปล่อยของ เช่น เสกหนังกลองเข้าท้อง, บิดไส้, เสกใบไม้เป็นต่อเป็นแตน ซึ่งเป็นฝีมือของชาวเขมรที่เข้ามาอยู่กันจำนวนมาก

         เมื่อท่านเข้าเขตกบินทร์บุรีได้พบกับสามเณรชาวเขมรซึ่งเก่งทางวิชาบิดไส้ และได้รับการถ่ายทอดวิชาจากสามเณรรูปนั้น โดยจำพรรษาอยู่ที่วัดวังบัวทอง (สบ้า) จนข่าวคราวชื่อเสียงกิตติศัพท์ของท่านขจรขจายไปทั่วว่าเป็นพระสงฆ์ที่เชี่ยว ชาญทั้งเวทมนตร์ และการพัฒนาก่อสร้าง

         ต่อมาชาวบ้านหาดสูง จังหวัดปราจีนบุรี จึงเดินทางมานิมนต์หลวงพ่อมาให้ไปเป็นเจ้าอาวาสปกครองวัดและอยู่จำพรรษาที่วัดหาดสูง 

ภาพถ่ายหลวงพ่อมา วัดหาดสูง ปราจีนบุรี
หลวงพ่อมา วัดหาดสูง ปราจีนบุรี

         วัดหาดสูง เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่เลขที่ ๗๔ หมู่ที่ ๒ ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี วัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๔๗ วัดรับวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๘

         หลังจากที่หลวงพ่อมาได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส ท่านได้พัฒนาวัดอย่างสุดความสามารถ ทั้งการสร้างเสนาสนะและถาวรวัตถุต่างๆ จนวัดเจริญรุ่งเรืองขึ้นเป็นอย่างมาก 

         ท่านได้ช่วยบูรณปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุที่ปรักหักพัง ได้พัฒนาวัดหาดสูงจนเจริญรุ่งเรืองอย่างรวดเร็วจนหลายๆ วัดที่อยู่ละแวกใกล้เคียงต้องนิมนต์ท่านไปช่วยบูรณะ

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๘ ท่านได้สร้างโบสถ์ วัดหาดสูง 

         ปี พ.ศ. ๒๔๗๑ ท่านไดสร้างโบสถ์และกุฏิ วัดวังหวาย

         ปี พ.ศ. ๒๔๗๒ ท่านได้สร้างโบสถ์ วัดสระดู่

         ปี พ.ศ. ๒๔๗๔ ท่านได้ช่วยสร้างศาลาการเปรียญ วัดหนองโพลง 

         ปี พ.ศ. ๒๔๗๕ ท่านได้ช่วยสร้างโบสถ์ วัดทุ่งแฝก 

         นอกจากนี้ ท่านยังได้ช่วยสร้างโบสถ์ไม้ วัดสามัคคีสโมสร และเดินทางไปช่วยสร้างโบสถ์ วัดหนองกะชะ อยู่ ๒ ปีเศษจนแล้วเสร็จ

         ปี พ.ศ. ๒๔๗๙ ท่านได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาจัดตั้งโรงเรียนวัดหาดสูง จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๕ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๙ โดยอาศัยศาลาการเปรียญของวัด เป็นสถานที่ศึกษาเล่าเรียน ใช้ชื่อว่า "โรงเรียนประชาบาลตำบลหาดนางแก้ว ๓ (วัดหาดสูง)" 

         โดยมีนายหริ่ง บัวทอง ตำแหน่งปลัดอำเภอกบินทร์บุรี ในขณะนั้น เป็นผู้ทำพิธีเปิดโรงเรียน เริ่มแรกเปิดทำการสอนชั้นประถมศึกษาเพียงชั้นเดียวเท่านั้น ก่อนพัฒนามาจนถึงปัจจุบัน

         ปี พ.ศ. ๒๔๘๐ ด้วยผลงานการสร้าง ที่เป็นประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาและประชาชนทั้งหลาย พระราชกวี วัดเทพศิรินทร์ เจ้าคณะมณฑลปราจีนบุรี (ในขณะนั้น) จึงแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อวันที่ ๖ เมษายน พ.ศ. ๒๔๘๐

         หลวงพ่อมาเป็นที่ยอมรับนับถือของพระคณาจารย์แห่งเมืองปราจีนบุรีหลายรูปมีชื่อเสียงทัดเทียบกับ หลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา หลวงพ่อพุก วัดพระยาทำ หลวงพ่อบู่ วัดสระดู่ หลวงพ่อโชติ วัดชะเอม และหลวงพ่อแก้ว วัดลาดตะเคียน

         ปี พ.ศ. ๒๔๘๑ พล.อ.พระยาศรีสุรสงคราม (ถิ่น ท่าราบ) ได้อาราธนาท่านเข้าร่วมพิธีพุทธาภิเษกพระเครื่อง ณ วัดราชบพิธ กรุงเทพฯ ซึ่งในงานนี้มีพระเกจิอาจารย์จากทั่วทุกภาครวม ๑๐๘ รูป

         โดยพระคณาจารย์รูปใดปลุกเสกในด้านไหน ก็จะตอกอักษรย่อไว้กับเหรียญ เช่น ล. หมายถึงหลวงพ่อเลียบ วัดเลา บางขุนเทียน ภ. หมายถึง หลวงพ่อภู วัดต้นสน จ. หมายถึงหลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา ป. หมายถึง หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค ม. หมายถึง หลวงพ่อมา วัดหาดสูง เป็นต้น

         หลวงพ่อมา ปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพลงเมื่อวันเสาร์ที่ ๒๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๘๔ เวลา ๑๔.๐๐ น. นับรวมสิริอายุได้ ๖๓ ปี ๓๘ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อมา วัดหาดสูง

         เหรียญหลวงพ่อมา วัดหาดสูง รุ่นแรก

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๐ เพื่อแจกให้กับผู้ที่บริจาคทรัพย์ และฉลองคราวได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มข้างกระบอกรูปไข่ มีหูเชื่อม มีการสร้างด้วยเนื้ออัลปาก้า และเนื้อทองแดงเพียงเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ ว่ากันว่าประมาณ ๑,๐๐๐ เหรียญ

เหรียญหลวงพ่อมา วัดหาดสูง ปราจีนบุรี รุ่นแรก 2480 ทองแดงกระไหล่ทอง
เหรียญหลวงพ่อมา วัดหาดสูง ปราจีนบุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๐ เนื้อทองแดงกระไหล่ทอง ของร้านศักดา ปราจีน
เหรียญหลวงพ่อมา วัดหาดสูง ปราจีนบุรี รุ่นแรก 2480 ทองแดง
เหรียญหลวงพ่อมา วัดหาดสูง ปราจีนบุรี รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๔๘๐ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อมานั่งสมาธิเต็มองค์ องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิมีรัดประคต 

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ 

         เหรียญหลวงพ่อมา วัดหาดสูง รุ่น ๒

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เพื่อแจกในงานฌาปนกิจศพของหลวงพ่อ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มทรงเสมาแบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ บางตำราว่าสร้าง ๓,๐๐๐ เหรียญ

เหรียญหลวงพ่อมา วัดหาดสูง ปราจีนบุรี รุ่น 2 2484 ทองแดง
เหรียญหลวงพ่อมา วัดหาดสูง ปราจีนบุรี รุ่น ๒ ปี พ.ศ. ๒๔๘๔ เนื้อทองแดง

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อมานั่งสมาธิเต็มองค์บนอาสนะ องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิมีรัดประคต ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระอุปชายา" 

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ ใต้อักขระยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "แจกในงานชาปนกิด พระอุชามา วัดหาดสูง" 


โดย : สารานุกรมพระเกจิแห่งแดนสยาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ด้วยการกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น