โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลหลวงพ่อพันธ์ วัดหนองส้ม พระเกจิสายเหนียวของเมืองเพชรบุรี

ภาพถ่ายหลวงพ่อพันธ์ วัดหนองส้ม เพชรบุรี
หลวงพ่อพันธ์ วัดหนองส้ม เพชรบุรี

         หลวงพ่อพันธ์ วัดหนองส้ม หรือ พระครูพันธ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองส้ม ตำบลสระพัง อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี ท่านมีนามเดิมว่า พันธ์ พ่วงรอด พื้นเพท่านเป็นชาวบ้านหนองส้ม ตำบลสระพัง อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี

         ท่านเกิดเมื่อ ปี พ.ศ. ๒๔๔๖ โดยไม่ปรากฏชื่อโยมบิดาและโยมมารดาของท่าน ครอบครัวของหลวงพ่อพันธ์ประกอบอาชีพทำนา ช่วงเยาว์วัยท่านเป็นเด็กที่มีความกตัญญู ขยันและรับผิดชอบ โดยช่วยบิดามารดาทำมาหากินจุนเจือครอบครัว

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๗ ท่านมีอายุได้ ๒๑ ปีบริบูรณ์ ท่านจึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดหนองส้ม ตำบลสระพัง อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี ได้รับฉายาว่า "ปทีโป" โดยมี

         พระครูอ่อน วัดท้ายตลาด เป็นพระอุปัชฌาย์

         หลังอุปสมยทแล้ว ท่านได้อยู่จำพรรษาที่วัดหนองส้ม เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยและภาษาบาลี จนมีความรู้พอสมควร

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๘ ท่านได้ย้ายไปจำพรรษาที่วัดห้วยหลวง ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังวหัดเพชรบุรี เพื่อศึกษาวิชาแขนงต่างๆ กับหลวงพ่อวอน เจ้าอาวาสวัดห้วยหลวง จนสำเร็จวิชาหลายอย่าง 

         จากนั้นหลวงพ่อพันธ์ ท่านจึงได้เดินทางไปเรียนวิชาอาคมเพิ่มเติมจากพระครูอ่อน วัดท้ายตลาด ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของท่าน

         ต่อมาพระอธิการชม เจ้าอาวาสวัดหนองส้มได้ถึงแก่มรณภาพ ทำให้ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหนองส้มว่างลง เหล่าบรรดาทายกทายิกาชาวหนองส้มจึงได้มาอาราธนานิมนต์หลวงพ่อพันธ์ ซึ่งขณะนั้นท่านจำพรรรษาที่วัดห้วยหลวง มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหนองส้มทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง

ภาพถ่ายพระประธานในโบสถ์เก่า วัดหนองส้ม เพชรบุรี
พระประธานในโบสถ์เก่า วัดหนองส้ม เพชรบุรี

         วัดหนองส้ม เป็นวัดราษฏร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่บ้านหนองส้ม หมู่ที่ ๔ ตำบลสระพัง อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี มีเนื้อที่ ๘ ไร่ ๓ งาน ๒ ตารางวา

         วัดหนองส้ม ตั้งเป็นวัดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๔๕ ภายในวัดมีพระอุโบสถหลังเดิมเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน หลังคาเครื่องไม้มุงกระเบื้อง ด้านหลังทึบ มีหน้าต่างข้างละ ๓ บาน

         ภายในมีพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ครองจีวรลายดอก ประดิษฐายอยู่บนฐานชุกชีปูนปั้น สภาพชำรุดมาก 

         ศาลาการเปรียญ เป็นศาลาโถงเครื่องบนเป็นไม้ มุงกระเบื้องวาวซีเมนต์สลับสีเป็นตัวอักษร ระบุว่าสร้างปี พ.ศ. ๒๔๖๗ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๒ มีรายนามเจ้าอาวาสปกครองวัดเท่าที่ทราบคือ

         ๑. พระอธิการจันทร์

         ๒. พระอธิการโฉม

         ๓. พระอธิการชม

         ๔. พระครูพันธ์ ปทีโป

         ๕. พระอธิการอ๊อด

         ๖. พระครูอุปถัมภ์พัชร

         หลังจากที่หลวงพ่อพันธ์ได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส ท่านได้พัฒนาวัดอย่างสุดความสามารถ ทั้งการสร้างเสนาสนะและถาวรวัตถุต่างๆ จนวัดเจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ

         ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระครูชั้นประทวนที่ พระครูพันธ์ 

         หลวงพ่อพันธ์ ท่านเป็นพระที่สมถะ พูดน้อย มีขันติคุณและเมตตาสูง ท่านใช้วิชาแพทย์แผนโบราณที่ได้ร่ำเรียนมาจาก หลวงพ่อวอน วัดห้วยหลวง ทำยา ปรุงยา แจกเป็นทาน โดยไม่เคยเรียกร้องค่ายาค่ารักษาแม้แต่สตางค์เดียว

         เมื่อย่างเข้าสู่วัยชราภาพ ท่านได้อาพาธเป็นโรคนิ่ว แต่ก็ได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดและกลับมาพักพื้นที่วัดหนองส้ม แต่ยังไม่ทันที่แผลจะหายดี ปรากฏว่าในวันที่ ๒๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๑๘ ได้มีโยมผู้ป่วยมาขอให้ท่านช่วยต้มยาให้

         ด้วยความที่ท่านเป็นพระที่มีเมตตาสูง ใครให้ช่วยอะไรก็ไม่เคยขัด ท่านจึงฝืนร่างกายลุกขึ้นมาสับยา ต้มยาให้ จนทำให้แผลที่ผ่าตัดเกิดฉีกขาดและอักเสบ จนเป็นสาเหตุให้หลวงพ่อพันธ์ถึงแก่มรณภาพในเย็นวันนั้น

         หลวงพ่อพันธ์ ปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพลงด้วยอาการหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๑๘ นับรวมสิริอายุได้ ๗๒ ปี ๕๑ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อพันธ์ วัดหนองส้ม

         เหรียญหลวงพ่อพันธ์ วัดหนองส้ม รุ่นแรก (พิมพ์ใบโพธิ์)

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เพื่อแจกในคราวที่ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระครูพันธ์ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปใบโพธิ์แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงรมดำเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้าง ๕,๐๐๐ เหรียญ

เหรียญหลวงพ่อพันธ์ วัดหนองส้ม รุ่นแรก พิมพ์ใบโพธิ์ 2516 ทองแดงรมดำ
เหรียญหลวงพ่อพันธ์ วัดหนองส้ม รุ่นแรก พิมพ์ใบโพธิ์ ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เนื้อทองแดงรมดำ

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อพันธ์ครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ข้างรูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูพันธ์ วัดหนองส้ม"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ ใต้อักขระยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ๒๕๑๖ รุ่นแรก"

         เหรียญหลวงพ่อพันธ์ วัดหนองส้ม รุ่นแรก (พิมพ์อาร์ม)

         สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เพื่อแจกในคราวที่ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระครูพันธ์ ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปอาร์มแบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดงรมดำเพียงชนิดเดียวเท่านั้น จำนวนการสร้าง ๑๕,๐๐๐ เหรียญ

เหรียญหลวงพ่อพันธ์ วัดหนองส้ม รุ่นแรก พิมพ์อาร์ม 2516 ทองแดงรมดำ
เหรียญหลวงพ่อพันธ์ วัดหนองส้ม รุ่นแรก พิมพ์อาร์ม ปี พ.ศ. ๒๕๑๖ เนื้อทองแดงรมดำ

         ด้านหน้า จำลองเป็นรูปหลวงพ่อพันธ์นั่งสมาธิเต็มองค์บนอาสนะ องค์หลวงพ่อห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ข้างรูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูพันธ์ วัดหนองส้ม" ใต้หลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "๒๕๑๖ รุ่นแรก"

         ด้านหลัง มีอักขระยันต์ ใต้อักขระยันต์มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี"


โดย : สารานุกรมพระเกจิแห่งแดนสยาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

 ***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ด้วยการกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น